a
Trường THPT Hữu Lũng
a
GIỚI THIỆU CUỐN SÁCH “TUYỂN TẬP ĐỀ BÀI VÀ BÀI VĂN THEO HƯỚNG MỞ”

GIỚI THIỆU CUỐN SÁCH “TUYỂN TẬP ĐỀ BÀI VÀ BÀI VĂN THEO HƯỚNG MỞ”

  • 31/03/2014

GIỚI THIỆU CUỐN SÁCH

  "TUYỂN TẬP ĐỀ BÀI VÀ BÀI VĂN THEO HƯỚNG MỞ

      – NXB G​IÁO DỤC VIỆT NAM -

          Các em thân mến!

         Trong quá trình đổi mới cách dạy và học trong nhà trường hiện nay, đối với môn Ngữ văn cho dù việc ra đề theo hướng mở đã có từ nhiều năm nay, nhưng đối với phần lớn học sinh, thực hiện một đề  bài theo hướng mở như thế nào cho đạt điểm cao vẫn luôn là một thử thách.

Với cuốn sách này, các em sẽ được cọ xát với nhiều dạng đề mở, với rất nhiều tình huống đặt ra, từ những tình huống của đời sống xã hội đến những tình huống của văn học. Những vấn đề của đời sống xã hội được đưa ra để các em bàn luận, đều rất gần gũi và thiết thực. Như suy nghĩ của một bạn về đồng tiền khi mẹ bị suy thận mãn tính độ 4 (độ cao nhất về suy thận) và phải thường xuyên chạy thận. Đồng tiền chính là yếu tố quyết định sinh mạng mẹ, là thứ bố mẹ phải hàng ngày chắt bóp và bao người thân gom góp lại để trả cho từng ca lọc máu cho mẹ tại bệnh viện Bạch Mai. Đồng tiền là mồ hôi, nước mắt, là máu, là bao nỗi niềm trăn trở lo lắng của bố và mẹ. Bạn tâm sự: ban đầu con ghét đồng tiền vì tiền mà mẹ phải mệt mỏi rã rời sau mỗi lần chạy thận. Và con sợ mẹ phải đi cấp cứu, và sợ nhỡ nhà mình không đủ tiền để nộp viện phí thì con sẽ mất đi người thân yêu nhất. Nhưng con trân trọng đồng tiền bởi con luôn biết ơn những người hảo tâm đã giúp đỡ nhà mình. Và mẹ hãy để con giúp mẹ cùng vượt qua bệnh tật, con không làm thêm được gì thì con sẽ nhịn ăn sáng để tiết kiệm tiền. Mẹ đừng lo mẹ ạ, mẹ hãy an tâm chạy chữa và chăm sóc bản thân mình. Hãy để con được chia sẻ sự túng thiếu tiền bạc cùng bố mẹ. Bài văn trình bày quan điểm về đồng tiền của bạn thật xúc động. Và còn rất nhiều đề bài hay theo hướng mở như thế đã "đánh thức" sự tìm tòi, sáng tạo dường như bấy lâu nay đang "ngủ quên" trong các bạn. Đó là từ khoảnh khắc của một chiếc lá rơi mà gửi tới biết bao bức thông điệp không lời; Hay hình ảnh của giọt sương trong mỗi buổi sớm mai không chỉ đọng lại một vẻ đẹp của sự thanh khiết, nhẹ nhàng, trong mát mà nó còn là lời nhắc nhở về ý nghĩa cuộc sống – cuộc đời mỗi người cũng ngắn ngủi như những giọt sương, vì thế, mỗi người hãy biết trân trọng và sống xứng đáng với bản thân mình.

Những tình huống văn học được nêu ra trong cuốn sách cũng rất mới lạ, có khả năng khơi gợi trí tưởng tượng và khả năng sáng tạo của người làm bài. Như tình huống so sánh hai bi kịch của hai người nghệ sĩ: bi kịch của kiến trúc sư Vũ Như Tô trong vở kịch cùng tên của Nguyễn Huy Tưởng, với bi kịch của nhà văn Hộ trong truyện ngắn "Đời thừa"của Nam Cao…

Các em sẽ được cọ xát với 50 tình huống như thế. Có thể nói, những người ra đề ở đây đã cố gắng chắt lọc trong cuộc sống và văn học những tình huống hấp dẫn giàu ý nghĩa nhân văn để cho các em thỏa sức thể hiện quan điểm, sự sáng tạo của mình.

Cùng với điều đó, ở mỗi tình huống mở như trên, các em lại có một hướng dẫn làm bài của người ra đề hết sức cụ thể, giúp các em huy động nhiều nhất, trúng vốn kiến thức xã hội và văn học đã tích luỹ được để thực hiện bài viết của mình một cách sáng rõ và thuyết phục nhất.

Còn điều này nữa cũng không kém phần hấp dẫn, đó là cuốn sách cũng giới thiệu cho các em 43 bài văn theo hướng mở tiêu biểu của các bạn ở nhiều tỉnh thành, vùng miền.  Những đề bài và bài làm văn được tuyên vào cuốn sách này phần lớn là những đề bài và bài làm tiêu biểu dự thi "Cuộc thi ra đề và viết văn theo hướng mở" của Tạp chí Văn học tuổi trẻ - cuộc thi bắt đầu từ năm  2011 và đang được đông đảo các thầy cô giáo, các bạn học sinh sôi nổi tham gia. Vì thể, nội dung sách có độ tin cậy, nóng hổi hơi thở của thực tiễn dạy - học Ngữ văn và có khả năng ứng dụng cao vào việc làm bài của chính các em trong các kì thi và kiểm tra đánh giá.

Chúc các em đạt điểm cao với những bài văn mở và sau này luôn thành đạt trong cuộc sống với khả năng tư duy sáng tạo, biết chủ động linh hoạt trước mọi tình huống, biết thể hiện quan điểm riêng của mình một cách thuyết phục nhất"Hãy đọc sách thường xuyên vì sách chính là thế giới tri thức vô tận mà chúng ta sẽ là người khám phá" . Đó chính là mục đích mà cuốn sách hướng tới.

Xin chân thành cảm ơn các thầy, cô giáo cùng toàn thể các em học sinh yêu quý!

​Lâm Thủy - THPT Hữu Lũng